Trang

28.8.20

Yêu cầu cấp quyền đầu tiên

Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Tự suy xét, 10 ngày tự suy xét, Lắng Nghe, năng lực lắng nghe, thư gửi Phương Nhiên, cột mốc trang phuong.goco.vn, phuong.goco.vn, phân kỳ lứa tuổi

(Lần đầu tiên “Thư gửi Phương Nhiên” nhận được yêu cầu cấp truyền truy cập từ một bạn đọc không quen.)

30.7.20

Câu hỏi đầu tiên | Phân kỳ lứa tuổi

Tìm hiểu trẻ em tập 4
Sau cột mốc đầu tiên của trang Thư Gửi Phương Nhiên, tôi tiếp tục với cột mốc thứ hai. Nhan đề "câu hỏi đầu tiên". Trong số những câu hỏi nhận được tôi chọn câu này để lần đầu tiên trả lời một cách công khai.

10.7.20

Bình luận đầu tiên

Thư gửi Phương Nhiên, Phương Nhiên, Tri thức làm cha làm mẹ, Tâm lý trẻ em, Giáo dục mới, những nhà giáo dục tiên phong, Nhiên, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên

7 giờ 32 ngày 4.7.2020 là cột mốc đặc biệt của phuong.goco.vn. Sau hơn 1 năm rưỡi từ bài đăng đầu tiên, trang đã có bình luận đầu tiên

28.6.20

Dừng chân | PN # 17

Vần thơ cho con
Cánh đồng làng Phù Liễn -  xã Bắc Hồng - huyện Đông Anh

Dừng chân

27.6.20

Em cho chim ăn (Phần 2) | PN # 16

Nhật ký cho con; Tuổi thơ...
Em bắt đầu dùng đôi bàn tay nhỏ bé của mình - một tay giữ, một tay xoáy cái nắp hộp ra. Em loay hoay một hồi mà vẫn không tài nào mở được, có lẽ nó đã được xoáy chặt quá. Em ngước lên, hai tay nâng hộp thóc và gọi bố:

26.6.20

Em cho chim ăn (Phần 1) | PN#16

Góc sân và mảnh vườn; tuổi thơ
Em rất quấn ông nội, em có thể dỗi hờn tất cả mọi người, kể cả bố nhưng trước ông nội thì em ngoan lắm - có thể vì ông luôn nghiêm túc và lại hay bày trò chơi cho em. Nên với ông, trong em đã dành sẵn một niềm kính trọng và yêu mến. Ông nội em có nuôi mấy bạn chim, bao gồm có bốn bạn Cu Gáy và một bạn chim Khướu. Em quý mấy chú chim đó lắm và công việc cho chúng ăn là em yêu thích nhất.

20.6.20

Em làm bác sĩ | PN#15

Trò chơi trẻ thơ
Hôm ấy em được bố mẹ đưa sang nhà bác Giang chơi với chị Sóc - chị Sóc lớn hơn em 3 tuổi, đang học trường mầm non năm cuối và có rất nhiều đồ chơi. Vừa bước vào trong nhà, sau một ít phút ngại ngần, hai chị em đã quấn lấy nhau quanh đống đồ chơi như có một hấp dẫn lạ kỳ giữa hai đứa trẻ.

13.6.20

Bước qua nỗi sợ | PN#14

tuổi thơ, góc sân và mảnh vườn
Hôm ấy là cuối mùa xuân, bầu trời bừng tỉnh sau mấy ngày mưa nên dường như cao và trong xanh hơn. Thời tiết đã bớt ẩm ướt, và thêm phần dễ chịu. Em đang lúi húi ở góc sân ngắt những bông hoa sam màu đỏ. Bố vào bếp lấy cái siêu nước rửa thật sạch, sau đó đến bên em và nói:

30.5.20

Dạo chơi trên đê (Phần 2) | PN#13

Tuổi thơ, con đê, cánh diều, không gian chơi
Hình ảnh trên đê đoạn qua làng Triều Tiên, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên

Đang mải mê với những buồng chuối thì bỗng có vài ba anh chị nhỏ khác chạy qua, trên tay mỗi người cầm một chiếc diều sặc sỡ sắc màu. Em đổi sự chú ý, kéo tay bố mẹ đuổi theo các bạn ấy. 

Dạo chơi trên đê (Phần 1) | PN#13

Tuổi thơ, con đê, cánh diều
Hình ảnh trên đê đoạn qua làng Triều Tiên, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên
Hình ảnh cánh đồng, dòng sông của ngày hôm qua đã tạo cho em nhiều dư âm đẹp, và ngày hôm nay em lại có thêm một ấn tượng mới. Con đê thân thương với những ngọn tre đung đưa trong gió, những bãi chuối tăm tắp ngút ngàn và những cánh diều sắc màu điểm trên bầu trời xanh thẳm.

20.5.20

Ngắm nhìn dòng sông | PN#12

tuổi thơ; dòng sông; tâm lý trẻ thơ
Hình ảnh sông Điện Biên đoạn đi qua làng Triều Tiên, xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên (ảnh Minh Hiếu) 
Sau khi rời bãi cỏ và chia tay với đàn bò yêu thích, bố đưa em tới cây cầu bắc qua một con sông nhỏ, nước chảy dịu dàng. Khúc sông qua đây nằm giữa, ngăn cách một bên là xóm làng bình yên và một bên là đồng quê bát ngát.

18.5.20

Thăm cánh đồng quê ngoại | PN#11

tuổi thơ, quê hương, cánh đồng, tâm lý trẻ thơ
Hình ảnh cánh đồng Làng Triều Tiên, Xã Bảo Khê, Thành Phố Hương Yên, Tỉnh Hưng Yên (Minh Hiếu chụp)
Em về thăm quê ngoại vào mùa hè nên trời nắng nóng lắm. Dọc các con mương quanh làng nhấp nhô từng búp sen hồng mang theo hương thơm mát. Tiếng ve kêu râm ran từ khắp các lùm nhãn, những chùm nhãn non đầu mùa lắc lư trong gió như chào đón em về với vùng đất của "nhãn ngọt sen bùi". 

5.5.20

Gà mổ tay Nhiên | PN#10


tuổi thơ, trò chơi, tâm lý trẻ thơ
Hôm ấy trời bắt đầu bước sang mùa hạ, thời tiết có phần nắng nóng hơn. Buổi chiều khi ngủ dậy, em phải chơi ở trong nhà suốt hơn một tiếng đồng hồ, cho đến khi ông mặt trời đã xuống thấp, từng cơn gió nhè nhẹ kéo về, em mới được tung tăng chạy chơi ngoài sân. Em thích thú như một chú chim non sổ lồng, em hết sờ đống hạt mít mới phơi được một nắng vừa se vỏ của cụ, em lại ra vườn hái những bông hoa đèn đỏ màu hồng bích và tô tô loe loét khắp các ngón tay, rồi chợt nhìn thấy đàn gà, em bỏ hoa chạy đi ngắt cỏ để cho gà ăn.