Trang

6.1.19

NHÂN ÁI THIỆN NGHĨA | PN#4

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận sách GIÁO DỤC MỚI TẠI VIỆT NAM THẬP NIÊN 1940
Phương Nhiên!

Điều thu hút đầu tiên đối với ba chính là ý nghĩa của những tiếng "giáo dục đầu đời". Kế sau đó là tính chất "đầu tiên".

Sau này #PhươngNhiên cũng là 1 cô gái có tư duy không khác. Dù là lĩnh vực nào (giáo dục hay là khác), dù là khát khao điều gì (tri thức hay là khác) thì con cũng sẽ luôn đính kèm "đầu tiên" vào bộ từ khóa kiếm tìm của mình.

Đã không chạm thì thôi, đã không lãnh thì đành nhưng một khi đã khởi sự thì luôn hướng tâm vào những gì đầu tiên, Phương Nhiên nhé! Điều đó sẽ giúp con tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như tự tạo cơ hội cho con gần kề với sự nguyên chất và tối giản.

Trong trường hợp sự kiện này thì "trường mẫu giáo đầu tiên của người Việt" trùng khớp hoàn toàn với trí óc săn tìm của ba. Không có nhiều ngày để tìm hiểu thêm, không hề quen biết một ai trong nhóm tổ chức, ba chỉ dựa vào duy nhất sự tương thích vừa kể để đưa thân mình vào buổi tọa đàm. 1 quyết định rất nhanh. Nếu nói dựa theo trực giác thì cũng không sai.

Và ba thấy mình đã có 1 quyết định chính xác. Không cần phải đợi đến hết chương trình. Có rất nhiều dữ kiện cho ba thấy mình và những người ngồi phía trên có chung 1 hướng nhìn.

Ba muốn kể lại 1 khoảnh khắc như thế. Đó là giây chị Phương thốt ra chuỗi ký tự #philanthropy từ miệng mình. Đó chỉ là 1 ánh chớp thời gian nhưng với ba hàng chữ ấy kéo dài vô tận. P-h-i-l-a-n-t-h-r-o-p-y. Chúng ta đang tìm hiểu điều gì? 1 ngôi trường đầu tiên, 1 cuộc cách mạng trong nhận thức về giáo dục mầm non. 1 khung cảnh, 1 hoạt động từ nghìn chín bốn mươi... Tất cả sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu thiếu nhân lực và tài lực. Và ngọn nguồn bình minh là trái tim của 1 người mẹ, 1 người phụ nữ, là sự hợp lực giữa minh triết và hành động, là cái bắt tay giữa 1 nhà tư tưởng và 1 doanh nhân, là ý nghĩa của sức mạnh tri thức, là công năng của đầu tư tài chính bền vững, là tầm quan trọng của sự thuyên chuyển dòng tiền nhàn rỗi. Những con người đã tạo ra ngôi trường đầu tiên ấy một cách không chính danh đã thực thi ăn nhịp hoàn toàn với ý nghĩa của philanthropy. Đông Tây như một. Đông Tây là một. 

Philanthropy là từ khóa ba đã viết xuống trong đêm giao thừa 2017. Chuỗi ký tự này đã ở trong 8 tầng tâm thức của ba trong suốt 2016 kéo dài sang 2017. Và Phương Nhiên ạ, đó nhiều khả năng sẽ là từ khóa vào hàng quan trọng nhất cuộc đời con. Nếu muốn thuần thục năng lực gọi vốn hay muốn hiểu tư duy của những con người giàu có nhất địa cầu này hay muốn đào sâu cùng tận thấu 2 tiếng đơn sơ "san sẻ", con cần phải học, học không ngừng về từ khóa này. Từ 1 hành vi đánh cắp ngọn lửa trên đỉnh Olympus của thần Prometheus hòng gieo ánh sáng, mang hơi nóng cho loài người trong thần thoại Hy Lạp cho đến hoạt động bảo trợ nghệ thuật, khoa học, giáo dục của dòng họ Medici thời kỳ Phục Hưng đến những cam kết hiến tặng mới nhất của "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett, nếu Phương Nhiên muốn tìm 1 mạch ngầm của tất cả thì ba xin cúi mình nói khẽ:

- Philanthropy!

Dõi theo dòng chảy này, con sẽ xuyên thấu toàn bộ tinh hoa, những gì thơm nhất, đẹp nhất, lành nhất, sáng nhất, cao nhất trong tư tưởng Tây Phương.

Có thể ba sẽ không đủ giàu để cho con 1 ngôi nhà tiện nghi. Có thể ba sẽ không đủ tiền để đưa con vào 1 môi trường giáo dục hoàn hảo. Có thể ba sẽ không đủ tình, đủ trí để làm 1 người cha tốt. Nhưng Phương Nhiên à, con về sau sẽ biết rằng ngay khi con vẫn chưa tượng hình thì ba đã tìm mọi cách để đưa con trong ba, để đưa dòng tâm thức của ba và con đến gần nhất (trong tối đa nỗ lực) ngọn lửa của Prometheus, nguồn sáng của khoa học, của tri thức trong muôn đời.

Ba có nhiều trông đợi nơi con nhưng con nên biết rằng không hề có một sức ép nào hướng về con. Vì ba biết khi ba tới nơi thì con cũng đã tới nơi. Khi ba tiến thêm 1 bước nữa trên con đường #TựSuyXét thì con cũng đã tiến cùng ba. Và thật ra tới nơi, về đích, chinh phục 1 non cao, thành tựu 1 nguyện vọng nào đó cũng không quan trọng bằng sự tiến lên. Hôm qua khác hôm nay không phải vì thời gian. Nơi này khác nơi kia không phải vì địa lý. Tuổi nhỏ khác tuổi lớn không phải vì năm tháng. Mà là vì ba và con đã không dừng lại. Chúng ta không chấp nhận sự đứng yên, sự bất động. Chúng ta không bằng lòng với cái biết, cái thấy hữu hạn.

Philanthropy hay là "hoạt động nhân ái", "hoạt động thiện nghĩa" quan trọng hay tối quan trọng thì cũng chỉ là chiếc chìa khóa để mở cửa. Và những điều tốt hơn đang tới. Không có tốt nhất. Chỉ có tốt hơn. Và chúng đằng sau cánh cửa. Mở không ngừng. Tra lắp chìa khóa không ngừng.

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Em xem câu phàn phản hồi của anh tại đây nhé. https://phuong.goco.vn/2020/07/binh-luan-dau-tien.html

      Xóa