Trang

3.2.19

Tết Nguyên Đán / PN#08


Nguồn: Ảnh Phương Nhiên tròn 9 tháng tuổi ngồi gói bánh Chưng  ngoài sân

Phương Nhiên yêu quý!

Trong những ngày này, không khí đón Tết đang ngập tràn trên khắp mọi nơi ở đất nước Việt Nam của chúng ta. Và trong nhận thức non nớt đầu tiên của Phương Nhiên, chắc con cũng có cảm nhận được sự khác biệt này so với ngày thường phải không con. Hôm nay trong ngày cuối cùng của năm cũ, thời điểm chờ đón giao thừa, cha muốn viết mấy dòng cho con, kể về ngày Tết quê ta, ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt.


Phương Nhiên à, “Tết Nguyên Đán” hay còn gọi là “Tiết Nguyên Đán” là một từ Hán Việt có nguồn gốc từ truyền thống nông nghiệp theo lịch mặt trăng của người Á Đông mình. Con có thể hiểu đơn giản “Tết” hay “Tiết” chính là thời khắc, thời điểm, “Nguyên” là ban đầu là đầu tiên, “Đán” là ban mai, ngày. “Tiết Nguyên Đán” tức là thời khắc đầu tiên, ngày đầu tiên, mùa khởi đầu cho một năm tính theo âm lịch con yêu ạ. Tết ở nước ta có từ lâu lắm rồi, từ thời Vua Hùng Vương thứ VI, cách chúng ta khoảng hơn 2500 năm về trước thì đã có Tết rồi. Sự tích kể rằng, hoàng tử Lang Liêu bằng tâm thành của mình đã làm bánh Chưng, bánh Dầy dâng kính Vua cha vào dịp Tết. Và từ ngày đó bánh Chưng bánh Dầy là hai thứ bánh mà dân ta thường làm để dâng cúng tổ tiên và trời đất vào dịp Tết. Vậy nên ngày Tết là ngày đoàn tụ gia đình, tưởng nhớ âm đức của tổ tiên, nhìn lại những gì đã qua để thêm trân trọng cuộc sống, hun đúc lòng biết ơn, sự khiêm nhường, để luôn cố gắng con yêu ạ.

Dân gian có câu “Vui như Tết”, và đúng vậy con yêu ạ. Tết thì vui lắm, tuổi thơ của cha may mắn vì có những cái Tết yên vui đầm ấm bên nồi bánh Chưng, bộ quần áo mới, bên bữa cơm gia đình, được lì xì phát vốn, được đi thăm và chúc tết họ hàng...Nhưng Phương Nhiên ơi, không phải ai cũng có đủ may mắn để được “Vui như Tết” con yêu ạ. Đâu đó quanh mình đều có những cái Tết đói, lạnh, tan vỡ, khổ đau và ngập trong nước mắt đấy con ạ. Lớn lên con sẽ thấy, luôn có hai bức tranh ngày Tết trái ngược nhau như vậy, thế nên Tết đến thì vẫn vui nhưng con sẽ vui trong sự có ý thức, lòng trân trọng và hãy cúi sát xuống, nhìn quanh mình xem có thể giúp đỡ được ai không con nhé!

Dịp Tết là thời gian mà việc tiêu thụ và hưởng thụ sẽ được đẩy lên cực đại. Có những gia đình làm cả năm chỉ để chăm lo cho cái Tết. Một sự lãng phí và xa hoa vô cùng lớn sẽ hiển bày trước mắt con. Dù thế nào thì Phương Nhiên cũng phải nhớ ý nghĩa gốc của ngày Tết con yêu nhé. Tết không phải là ngày để thể hiện sự hoành tráng hơn người, không phải là ngày của hưởng thụ xa hoa, không phải là ngày cho những cuộc vui bất tận...Tết là ngày của cội nguồn, ngày để đoàn tụ gia đình, ngày tưởng nhớ âm đức tổ tiên, ngày để con nhìn lại và tự suy xét bản thân mình, nuôi dưỡng lòng biết ơn và đức khiêm cung con yêu ạ. Cha rất đau lòng khi thấy Tết của chúng ta đang dần trở nên xa lạ, đề cao hình thức và sự hưởng thụ. Có lẽ vì ta chưa hiểu chính ta nên mới chạy theo xu thế, để rồi hồn nhiên tự đạp đổ dần giá trị ngàn đời của chúng ta. Nếu cứ tiếp diễn, sẽ đến một ngày ta không biết mình là ai và đang đi đâu về đâu nữa. Vậy nên, khi mình đã hiểu đúng về ngày Tết thì không dễ gì những thứ văn hóa lai tạp, du nhập có thể ảnh hưởng đến mình con yêu ạ!

Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sắp đến, trong thời khắc linh thiêng này cha muốn nói nhỏ vào tai con rằng rằng: “Cha yêu Phương Nhiên lắm! Xin chào mùa xuân đầu tiên của con!

Quan Âm, ngày 30 tháng Chạp năm 2018
Cha của Phương Nhiên
#NQH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét