Trang

27.6.20

Em cho chim ăn (Phần 2) | PN # 16

Nhật ký cho con; Tuổi thơ...
Em bắt đầu dùng đôi bàn tay nhỏ bé của mình - một tay giữ, một tay xoáy cái nắp hộp ra. Em loay hoay một hồi mà vẫn không tài nào mở được, có lẽ nó đã được xoáy chặt quá. Em ngước lên, hai tay nâng hộp thóc và gọi bố:

- Bố mở cho con!


Bố cầm lấy cái hộp xoáy quay mấy vòng rồi đưa lại cho em. Em sung sướng đón lấy, xoáy nhẹ mấy vòng nữa là cái nắp đã được mở ra. Sau đó em thò bàn tay vào trong, nhúm ra một hạt thóc đưa lên và nói với bố, ra vẻ hiểu biết:
- Đây là hạt thóc. Thóc cho chim ăn đấy!
Bố cười và nói:
- Ừ đúng rồi!


Em thả hạt thóc xuống hộp, tay trái cầm ống nứa, tay phải cầm thìa nhựa, rồi em vục thìa vào trong hộp múc thóc đổ vào trong ống nứa. Em làm rất khéo, không vãi một hạt nào ra ngoài cả. Em múc được chừng 3 thìa thì ống nứa thứ nhất đầy, em để nằm xuống bên cạnh, sau đó lấy tiếp ống nứa thứ hai - làm tương tự, đầy ống nứa thứ hai đến ống thư ba. Xong xuôi đâu đó em gọi bố:
- Bố ơi, bế con lên cho chim ăn.


Thấy bố vẫn mải mê cầm điện thoại chụp chụp, quay quay, em bực mình nói:
- Bố cất điện thoại đi!

Bố đang cố chụp và quay cảnh em xúc thóc ấy mà. Bỗng điện thoại nó bị đơ nên bố phải loay hoay kiểm tra lại. Thấy em nói vậy bố giật mình, cười thầm trong bụng và đút ngay điện thoại vào túi, tới bế em.


Trên tay em đã cầm sẵn một ống nứa, bố nhấc bổng em lên, em chỉ tay và nói rất chủ động:
- Bạn này trước.
Bố đưa em tiến sát lồng bạn Cu Gáy thứ nhất, em từ từ luồn ống nứa qua khe lồng đổ thóc vào máng của bạn ở trong và nói:
- Chim ăn đi!


Rồi sau đó đến bạn thứ hai. Khi ống nứa hết thóc em bắt bố hạ xuống để em lấy ống nứa tiếp theo. Cứ như vậy em đổ vào máng ăn của các bạn chim hết 3 ống nứa đó. Cuối cùng, dừng lại ở bạn chim Khướu em nói:
- Ăn đi để bay!


Được một lúc lâu, khi các bạn chim đã mổ vơi những hạt thóc của em ở trong máng - đợi mãi mà không thấy các bạn bay. Em ngước lên, hướng đôi mắt tròn to như đang suy tư điều gì? Em lặp lại câu hỏi lúc trước:
- Chim ơi bay đi?


Có lẽ, với suy nghĩ giản đơn và hồn nhiên của em - các bạn chim là phải bay, phải nhảy, tung tăng, tự do như những bạn chích bông ở ngoài vườn thì phải?!

- Hết -
                                                                               ::: ::: ::: Mục Lục ::: ::: :::

16.06.2020
Quốc Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét