Trang

8.6.23

Phản ứng từ đêm #HomeSchool66

#vudamnhien, vũ đạm nhiên, đạm nhiên, vu dam nhien, dam nhien, homeschooling, home school, home school 66, dạy con tại nhà, #homeshool66, Cấy Nền, Nghề Cha Mẹ


(từ buổi zoom "Homeschooling có phải là giải pháp?", 19:30, 6.6.2023)


Trước khi đi vào nội dung thì có mấy ý dẫn nhập tôi cần viết rõ.



1. Nguồn cơn


Tôi ở trong nhóm Cấy Nền. Sau này có thêm nhóm Nghề Cha Mẹ phái sinh từ đây. Thông tin từ buổi 6.6 đến từ nguồn này. Thấy thông báo ngày giờ tôi ghim lại. Chỉ có mã cuộc họp, không có mật mã. Thế nên đúng giờ tôi vào nghe.



2. Tại sao viết bài nối theo sự kiện?

 

Tôi thấy chương trình hay. Để dựng nên một buổi như thế này chắc chắn phải lao tác không ít. Tôi không muốn chỉ ngồi hưởng. Như vậy là mắc nợ. Rất lâu rồi tôi mới ngồi nghe một buổi đến từ hệ sinh thái Cấy Nền! Thế nên tôi muốn đóng góp. Không có gì ngoài chữ, tôi viết bài và gửi vào nhóm.



3. Không được đăng


Tôi không muốn đăng ở bất kỳ nơi nào khác. Nhưng sau khi tải chữ và hình kèm lên, tôi chờ 1 ngày. Không thấy động tĩnh gì. Như vậy bài tôi không được duyệt. Tôi đành đi theo giải pháp tình thế. Đó là đăng lên "Thư gửi Phương Nhiên".



4. Loạt bài về Home School và thẻ neo


Bài này có lẽ là sự khởi động cho loạt bài mà từ lâu tôi có ý viết theo chủ đề "Dạy con tại nhà". 


Tôi chọn thẻ neo #homeshool66 cho toàn bộ bài liên quan.



5. Ảnh kèm là lời nguyện


Bài thì luôn cần ảnh. Nhưng sau khi viết xong bài đầu tiên thì suy nghĩ của tôi về ảnh kèm hoàn toàn trống rỗng. Cuối cùng tôi chọn viết một lời nguyện. Tôi xem đó như cách để neo giữ tâm ý của mình.



6. Nội dung gốc


Dưới đây là toàn bộ phần nội dung nguyên bản tôi viết vào 8.6, 2 ngày sau sự kiện. Viết xong thì vẫn chưa có ý tưởng về tiêu đề. Tạm đặt là "Nguyện 1".






Trước nay tôi chỉ viết và đăng trên nhóm Cấy Nền. Nhưng giờ dường như đã có thêm một nhóm phái sinh từ đây với chủ đề HomeSchool (HS). Sự kiện ngày 6.6 tôi cũng là người tham dự. 


Xin không ngại đăng tải một bài viết của tôi về buổi này như một cách đóng góp cho ban tổ chức!


Lý do tôi tham gia là vì quan tâm chủ đề "Dạy học tại nhà" và nhất là thấy có yếu tố sự thật khi chương trình có mời những anh chị đã trực tiếp nhúng thả đời mình vào dòng HS.


Thời lượng của buổi là khoảng 2 tiếng. Tôi chuẩn bị sổ tay và ngồi nghe chăm chú. Vào khoảng 15 phút cuối có chút lơ đãng. Khoảng thời gian còn lại thì tập trung hoàn toàn. Tôi dùng kỹ thuật tóm lược thông thường về từ khóa và đồ hình thì thu được 4 trang A5. Điều không ngờ là ngay cả thầy Trường cũng mở khóa tủ châu báu khi tiết lộ kinh nghiệm HS của thầy. Dữ liệu này cùng với câu chuyện trải đều từ cấp mầm non đến đại học của 3 người mẹ đã tạo nên yếu tố 102 rất đặc biệt.


Bạn của tôi là Trang (cũng trong hệ Cấy Nền) rất quan tâm đến buổi này. Tôi có một bản ghi. Định gửi cho bạn nhưng thấy chương trình cũng đã đưa lên bản ghi. Thế nên em Trang có thể vào đây và xem luôn nhé Trang!


Trong 3 câu chuyện của các diễn giả, nội dung nào cũng đặc sắc. Tôi thấy trải qua của mình rất gần với bạn Liên. Việc tìm trường rồi cuối cùng mở luôn trường có thể xếp vào chủ đề Steiner. Tôi sẽ còn trở lại với bạn Liên trong một bài khác để đồng bộ nội dung về Steiner.


Từ khi nghe buổi này đến nay tôi suy nghĩ về HS thì thấy là có lẽ 2 thứ cốt tủy của HS là sách và người. 


Sách nói xa là triết lý giáo dục, là phương pháp sư phạm, nói gần là bộ khung của chương trình HS. Tôi cũng đã chọn được 1 quyển tiêu biểu về HS. Khi nào đọc xong sẽ có bài cảm nhận. 


Người là cha mẹ. Còn hơn cả sách. Chính tôi sẽ là người đồng hành, quan sát để liên tục có những điều chỉnh phù hợp cho con. Để có thể bền bỉ với cuộc chơi này, không còn đường nào khác, tôi phải khỏe. Khỏe ở thể chất đã đành và còn phải có sức khỏe tâm lý. Có mấy ai khỏe mãi, cũng sẽ lúc đau ốm, chấn thương. Vậy là phải có kinh nghiệm chữa trị, phóng tránh, phục hồi. Là người gần con nhất, tôi hiểu rằng nếu mình không lành, không mạnh thì không thể có cơ may nào cho một sự học thành tựu.


Từ buổi vừa rồi, tiến trình phản ứng đang có trong tâm trí lúc này là sự truy vấn vào sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sự học của chính mình.


Xin phép được ở trong nhóm này và tiếp tục được nghe những lần mở khóa tủ châu báu của thầy và các bạn!


Vũ Đạm Nhiên

Quận 6, 8.6.2023


*


7. Bản ghi homeschool66


Bản mà tôi ghi được lưu vào youtube. Đường dẫn tôi đặt tại đây. Đây là dạng link lưu trong văn bản được khóa. Ai yêu cầu và được chấp nhận thì mới xem được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét