Trang

30.7.20

Câu hỏi đầu tiên | Phân kỳ lứa tuổi

Tìm hiểu trẻ em tập 4
Sau cột mốc đầu tiên của trang Thư Gửi Phương Nhiên, tôi tiếp tục với cột mốc thứ hai. Nhan đề "câu hỏi đầu tiên". Trong số những câu hỏi nhận được tôi chọn câu này để lần đầu tiên trả lời một cách công khai.

Để có thể sử dụng tốt nhất (tối ưu hóa nội dung), tôi khuyến khích người đọc đi theo trình tự sau đây:

Giai đoạn 1:

Giai đoạn 2:

Giai đoạn 3:
- Nghe thêm trích đoạn ghi âm 
- Xem thêm 6 trang trích từ cùng một nguồn cấp là quyển Tìm hiểu trẻ em (tập 4, Nguyễn Khắc Viện, NXB Phụ Nữ, 1987)

Bây giờ xin mời bạn đọc nội dung tóm lược của băng hình (giai đoạn 2) theo mục lục bên dưới.


***

Nguồn cơn và sự chuẩn bị cho câu trả lời
Câu hỏi của em Hạ
Đứa con là đề mục quán chiếu
Nơi đăng câu trả lời
Nguồn cấp cần tham khảo

***


1. Nguồn cơn và sự chuẩn bị cho câu trả lời

Lần tham gia buổi công bố Giải Thưởng Sách Hay 2019 dấy lên trong tôi rất nhiều suy tư về cách thức ban tổ chức đề cử và phân chia các hạng mục. Đặc biệt là hạng mục sách thiếu nhi. Họ đã chọn sách như thế nào? Tuổi nào được gọi là thiếu nhi? Đâu là căn cứ để xác định biên độ tuổi? Nội dung thế nào là phù hợp với độ tuổi ấy?

Một loạt những câu hỏi như thế đã chôn vào tâm thức của tôi khiến tôi bận lòng một thời gian rất dài. Đến Tết 2020, khi tiến hành mua gần 100 trăm quyển sách để tặng cho các cháu ở 2 bên dòng họ nội ngoại, tôi đã phải kinh qua một chuỗi ngày đắn đo suy tính. Vẫn là các câu hỏi về độ tuổi trẻ em và sự phù hợp với nội dung sách tiếp tục xoay vòng trong tâm trí.

Nay thì em Hạ đã gửi cho tôi một câu hỏi. Tôi mất gần 1 tuần để suy nghĩ cách phản hồi. Tất cả có trong bài viết mang tựa "Yên Mát".


2. Câu hỏi của em Hạ

Nguyên văn: 
Bé 10 tháng tuổi có nên bắt đầu cho xem ti vi chẳng hạn như mỗi ngày hoặc một hạn kỳ nào đó trong tuần để tiếp xúc với màu sắc, âm thanh, hoạt ảnh. Nên cho bé nghe nhạc mạng hay tiếp tục các hình thức hát ru, tự hát cho con?

Đây là dạng câu hỏi nên và không nên. Cần đáp án ngay liền. Trong khi đó, điều tôi muốn mang đến cho người hỏi là tiến trình.


3. Đứa con là đề mục quán chiếu

Điều tôi muốn nhắn gửi là các bậc cha mẹ hãy lấy đứa con làm 1 đề mục (đối tượng quan sát) thường trực trong đời sống của mình. Cả bố và mẹ cùng xem đó như một sự luyện tập chuyên nghiệp. Có thể nương vào kỹ thuật của một số chuyên gia (tâm lý trẻ em) và thực hành thường xuyên để có câu trả lời với tất cả những vấn đề mình gặp phải trong quá trình nuôi dạy con trẻ.

Tôi xin cung cấp 2 dữ liệu để các bạn có thể tham khảo:



4. Nơi đăng câu trả lời

Tôi rất mong lần này sẽ là một kỳ làm việc nhóm. Tôi mời một số bạn quen như Hương, Trang, Hằng, Hải cùng tư duy, cùng tham khảo các nguồn tài liệu. Nếu muốn trả lời cho câu hỏi choh em Hạ hay tiếp tục thảo luận cùng tôi thì có thể đăng tại

- Line (riêng tư)
- Blogger (ngay dưới bài đăng này, công khai)
và băng hình youtube (trong khung bình luận, công khai)


5. Nguồn tham khảo

Ngoài Nguyễn Khắc Viện nếu cần thêm nguồn tham khảo về phân kỳ lứa tuổi trẻ em hay các bài viết về đề tài giáo dục sơ sinh, mầm non thì tôi xin gợi mở thêm 2 người viết nữa là Nguyễn Hiến Lê và Đạm Phương Nữ Sử.

#Nhiên
30.7.2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét